personal

Làm việc nhóm?

Okay, hôm nay, sau một chặng đường, mình có vấn đề về làm việc nhóm.

Mình vừa bị nhồi vào một cái phòng, và bắt đầu một phiên chất vấn với người quản lý của mình.

Cảm xúc của mình sau cuộc chất vấn ấy à? Chút bốc đồng, bản năng và chẳng thèm quan tâm.

Chuyện là thế này:

“Mình được phân nhóm với Anh Trung. Bình thường thì hai anh em rất hợp cả, nói chuyện chém gió các kiểu. Lúc hai anh em được phân vào cùng nhóm, mình nghĩ ok, chắc sẽ tuyệt.

Rồi cái ngày bắt đầu hợp tác làm dự án cũng đến. Sau một vài ngày, mình chuẩn bị các công cụ và tài liệu cho dự án xong. Bước tiếp theo là phải có một bản thiết kế cơ sở dữ liệu.

Mình thiết kế một bản cơ sở dữ liệu, chỉ đơn giản là liệt kê các trường của nó.

Anh bảo dễ, thôi. Mình bảo Em nghĩ nó chả dễ đâu. Anh vẫn bảo dễ, thôi.

Vậy Anh thiết kế cho em bản hoàn chỉnh xem nào. Anh thiết kế  qua loa rồi bơ đi.

Đó là sự việc chính, và cách Anh chả quan tâm gì đến dự án. Không có gì rõ ràng.

Thực sự thì mình không thích cách làm việc đó, và mình không muốn tốn thời gian cho nó, nên mình chấm dứt nó bằng việc “bỏ nhóm” và làm một mình.”

Sự việc này dẫn đến thái độ của mình khác đi. Việc mình làm việc một mình, và mình bắt đầu chả buồn nói chuyện nữa. Mình trầm tĩnh đi, nói ít đi, về sớm hơn.

Anh quản lý gọi mình vào, để nói về vấn đề này.

Anh nói về kinh nghiệm của anh trong vấn đề này.

Và từ anh nhắc đến nhiều là Thái độ chuyên nghiệp. Sự tách biệt thái độ đối với các vấn đề.

Anh ấy bảo mình đọc về cuốn sách Nhóm trên kệ.

Mình đi ra ngoài với cái thái độ bất cần, không suy nghĩ và mặc kệ.

Tuy nhiên, chả có việc gì làm nên mình vẫn đi tới giá sách và đọc cuốn sách ấy.

Rồi, mình bắt đầu thay đổi một hành vi. Mình bắt đầu nói chuyện trở lại. Nó cũng chả tệ lắm đâu.

Sau sự việc lần này, mình nhận ra, một việc có thể dùng thái độ khác nhau. Giống như việc có thể đến một nơi bằng nhiều con đường.

Trong vấn đề làm việc nhóm, việc quan tâm tới người khác. Việc cố gắng để có những sự liên kết trong nhóm. Hay việc phải có một thái độ đúng đắn là việc cần thiết.

Okay, tạm rời màn hình.

Leave a Reply

